Home / Đời Sống / Kết quả khảo sát: 25% học sinh THPT có dấu hiệu trầm cảm

Kết quả khảo sát: 25% học sinh THPT có dấu hiệu trầm cảm

Gần đây, nhiều trường đại học buộc sinh viên thôi học và trầm cảm học đường đang được coi là một trong những nguyên nhân gây nên việc học hành sa sút.

Đại học Bách khoa Hà Nội là một trong những trường công bố số lượng lớn sinh viên bị buộc thôi học thời gian qua. Lãnh đạo Phòng Đào tạo nhà trường cho rằng, có 3 nguyên nhân chính dẫn đến việc sinh viên học tập sa sút dẫn đến bị buộc thôi học. Thứ nhất là ý thức học tập, thứ hai là mải chơi và thứ ba là trầm cảm học đường.

Tháng 4 năm nay, 2 tác giả Phan Thanh Nhật Trang và Lý Trần A Khương, học sinh trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong, TP HCM đã công bố một khảo sát thực hiện với hơn 3.000 học sinh THPT ở TP HCM. Kết quả cho thấy 25% học sinh THPT có dấu hiệu trầm cảm.

Dù là làm việc hay học tập ở cường độ quá cao, độ tuổi nào cũng có thể bị trầm cảm. (Ảnh minh họa: Hà Nội Mới)

Theo khảo sát này, khối THPT Chuyên chiếm tỷ lệ rối loạn trầm cảm cao hơn rất nhiều so với khối THPT không chuyên. Có thể hiểu là do ở các trường chuyên thường có đầu vào cao nên áp lực học hành từ nhà trường, gia đình và bạn bè xung quanh cũng lớn hơn.

Theo nhóm tác giả, môi trường học tập tác động phần nào đến việc rối loạn trầm cảm của học sinh. Tuy nhiên, trước tiên mỗi học sinh phải biết tự cứu lấy bản thân bằng việc tự lượng sức mình, không quá tạo áp lực cho bản thân.

Chính tác giả Nhật Trang là một học sinh từng bị trầm cảm. “Khoảng thời gian đó em thấy mình có dấu hiệu trầm cảm nhưng lúc đầu không gọi tên được nó là gì. Cùng một lúc có quá nhiều chuyện xảy ra khiến em cảm giác mệt mỏi, buồn bã và thấy khó nói chuyện hay ngại tiếp xúc với người khác. May mắn phát hiện và điều trị kịp thời bằng những liệu pháp tâm lý cộng với chế độ ăn uống và tập thể dục nên em đã lấy lại được cân bằng”, Trang chia sẻ.

Sau đó Trang bắt đầu nhận ra nhiều bạn bè xung quanh cũng có những dấu hiệu tương tự nhưng không ai tự nhận ra vấn đề của mình. Từ đó Trang cùng A Khương nảy ra ý tưởng thực hiện đề tài nghiên cứu nhằm cung cấp những kiến thức nền tảng, những biểu hiện cũng như biện pháp dự phòng cho thực trạng trầm cảm học đường hiện nay.

Nhóm tác giả tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp quốc gia 2017. (Ảnh: Thanh Niên)

Thạc sĩ Tô Nhi A, giảng viên tâm lý trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương TP HCM cho biết, học sinh thường phải đối diện với những thay đổi rất đột ngột ở cường độ mạnh về các vấn đề tâm sinh lý giai đoạn dậy thì. Những biến chuyển về sinh lý dẫn đến bất an, rối loạn trong tâm lý.

Thạc sĩ A khuyến cáo cha mẹ phải cùng đồng hành với con, chuẩn bị về tuổi dậy thì cho con để con chủ động với những thay đổi của cơ thể. Trong việc đặt ra mục tiêu, nên tôn trọng con cái cũng như lưu ý đến tính vừa sức của trẻ. Phải hiểu rằng, con mình cần phát triển một cách đồng đều và sự phát triển đó phải cân bằng ở tất cả mọi mặt. Thạc sĩ A cũng nhấn mạnh bậc phụ huynh phải biết tiết chế bệnh thành tích, đừng để gây quá nhiều áp lực cho con.

Nhật Trang liên hệ cụ thể: “Học trong một môi trường mà quá nhiều bạn học giỏi, bản thân em lúc nào cũng thấy chưa thỏa được ước muốn. Trước đây em quyết tâm học được 110/120 điểm TOEFL. Thế nhưng, khi đi học thấy bạn bè xung quanh sao giỏi quá, đạt đến 117, 118 rồi thậm chí 120/120. Từ đó bắt đầu áp lực. Nếu cứ tiếp tục áp lực như thế thì mục tiêu đặt ra là 110 điểm cũng chưa chắc đạt được chứ đừng nói gì bằng bạn bằng bè”.

Qua việc thực hiện cuộc khảo sát, Trang hiểu rằng khi rơi vào những hoàn cảnh này, việc duy nhất là bản thân phải nói ra được điều tồn tại và phải có người nghe mình nói để cảm thấy có người đồng hành cùng mình. Đề tài của Trang và Khương đã giành giải Ba lĩnh vực khoa học xã hội hành vi trong cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp quốc gia 2017.

Theo Thanh Niên